Robot Framework

เริ่มต้นเขียน Robot Framework ด้วย Visual Studio Code อย่างไร

Run Keyword And Return Status

Robot Framework เป็นระบบทดสอบแบบ keyword-driven ที่ใช้สำหรับการทดสอบแอพพลิเคชัน โดยสามารถทดสอบแอพพลิเคชันที่เขียนด้วย Python หรือ Java ได้

การเขียนบทความใน Robot Framework ด้วย Visual Studio Code สามารถทำได้โดยการใช้ extension ของ Robot Framework ใน Visual Studio Code หรือดาวน์โหลด extension จากหน้าต่าง Extensions แล้วติดตั้งบน Visual Studio Code

หลังจากติดตั้ง extension สำหรับ Robot Framework แล้ว สามารถเริ่มสร้างไฟล์ test case ใน Robot Framework ได้ โดยใช้รูปแบบของไฟล์ .robot โดยในไฟล์นี้จะประกอบด้วยข้อมูลของ test case หรือ keyword ที่ต้องการทดสอบ

ตัวอย่างการเขียน test case ด้วย Robot Framework ด้วย Visual Studio Code:

*** Settings ***
Documentation     This is a sample test case
Library           SeleniumLibrary

*** Variables ***
${BROWSER}        chrome

*** Test Cases ***
Example Test Case
    Open Browser    http://www.google.com ${BROWSER}
    Input Text name=q robot framework
    Submit Form
    Page Should Contain Robot Framework
    Close Browser

ในตัวอย่างนี้ เราใช้ keyword “Input Text” เพื่อป้อนข้อความ “robot framework” ลงใน element ที่มีชื่อ “name=q” จากนั้นใช้ keyword “Submit Form” เพื่อส่ง form และใช้ keyword “Page Should Contain” เพื่อตรวจสอบว่าหน้าที่เปิดมี string “Robot Framework” หรือไม่ จากนั้นปิดบราวเซอร์ด้วย keyword “Close Browser”

นอกจากนี้ Robot Framework ยังสามารถเขียน test case ด้วย keyword จาก library ต่างๆ ที่สามารถดาวน์โหลดและใช้งานได้ เช่น SeleniumLibrary สำหรับการทดสอบเว็บไซต์ หรือ RequestsLibrary สำหรับการทดสอบ REST API

ในการใช้งาน Robot Framework ด้วย Visual Studio Code ยังสามารถใช้งานคำสั่งต่างๆ ใน terminal ได้เช่นเรียกใช้ Robot Framework เพื่อรัน test case และดูผลลัพธ์ของการทดสอบ

นอกจากนี้ Robot Framework ยังสามารถรองรับการเขียนภาษาไพทอนและ Java และสามารถรวมกับระบบทดสอบอื่นๆ ได้ เช่น Jenkins หรือ TravisCI ในการทำ CI/CD.

Robot Framework ยังสามารถรองรับการรันทดสอบบนระบบปฏิบัติการต่างๆ ได้เช่น Windows, Linux, MacOS และยังสามารถใช้งานร่วมกับ browser ต่างๆ เช่น Chrome, Firefox, Safari และ Internet Explorer

นอกจากนี้ ยังสามารถใช้งาน Robot Framework ร่วมกับระบบที่มีการใช้งาน cloud service เช่น Amazon Web Services (AWS) หรือ Microsoft Azure ในการรันทดสอบแอพพลิเคชันบน cloud

สรุปแล้ว Robot Framework เป็นระบบทดสอบแบบ keyword-driven ที่มีความสามารถสูง และสามารถรองรับการทดสอบแอพพลิเคชันหลายแห่ง ร่วมกับการใช้งานระบบปฏิบัติการและ browser ต่างๆ ซึ่งสามารถนำมาใช้ในการทดสอบแอพพลิเคชันที่ใช้งานบน cloud ได้อีกและนอกจากนี้ Robot Framework ยังสามารถเก็บข้อมูลผลลัพธ์ของการทดสอบไว้ในรูปแบบต่างๆ เช่น HTML, XML, CSV และใช้งานร่วมกับระบบที่มีการแสดงผลข้อมูลในรูปแบบต่างๆ เช่น Jenkins, TestRail เพื่อจัดเก็บและดูผลลัพธ์ของการทดสอบ

นอกจากนี้ Robot Framework ยังสามารถรองรับการใช้งานร่วมกับระบบที่มีการจัดการความต้องการ (requirement management system) เช่น JIRA, Redmine ในการจัดการความต้องการและระบบที่มีการจัดการความผิดพลาด (defect management system) เช่น JIRA, Bugzilla ในการจัดการความผิดพลาดของแอพพลิเคชัน

สรุปแล้ว Robot Framework เป็นเครื่องมือทดสอบที่สามารถนำมาใช้ในการทดสอบหลายระดับ ไม่ว่าจะเป็นการทดสอบ unit, integration, system หรือ acceptance test และยังสามารถใช้งานร่วมกับระบบอื่นๆ เพื่อช่วยในการจัดการทดสอบและผลลัพธ์ของการทดสอบ และสามารถนำมาใช้ในการทดสอบแอพพลิเคชันบน cloud ได้อีก ซึ่งสามารถช่วยให้การทดสอบแอพพลิเคชันนั้นสะดวกรวดเร็วและใช้งานได้ง่ายมากขึ้น.

Patter S

You may also like

Robot Framework

วิธีใช้ Screenshots ใน Robot Framework

การใช้งานฟีเจอร์ Screenshots ใน Robot Framework เป็นวิธีที่ดีในการสร้างเอกสารและรายงานทดสอบ มันช่วยให้เราเห็นถึงสถานะของ UI ในขณะที่การทดสอบกำลังดำเนินการ หรือในระหว่างการตรวจสอบข้อผิดพลาด มาดูวิธีการใช้งานฟีเจอร์นี้กัน ขั้นตอนที่ 1: ...
Robot Framework

วิธีใช้ Execute Java Script ใน Robot Framework

ใน Robot Framework คุณสามารถใช้คำสั่ง “Execute JavaScript” ในการรัน JavaScript ได้ วิธีนี้เป็นวิธีที่ดีในการทำงานกับ elements บนหน้าเว็บหรือรันสคริปต์ที่มีความซับซ้อนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกับการทดสอบ ...

Leave a reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Robot Framework

Keywords ใน Robot Framework คืออะไร

Keyword ใน Robot Framework เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญสำหรับการทดสอบ เพราะว่า Keyword จะช่วยให้คุณสามารถแบ่งแยกการทำงานของ Test Case เป็นส่วนๆ ย่อยๆ และสามารถใช้ ...
Robot Framework

Variables ใน Robot Framework คืออะไร

Robot Framework มีการจัดการตัวแปรที่หลากหลายและง่ายต่อการใช้งาน ซึ่งสามารถประกาศและใช้ตัวแปรได้ในทุกส่วนของ Test Case หรือ Keyword ต่างๆ ดังตัวอย่างต่อไปนี้: ในตัวอย่างนี้ ตัวแปร ${test_variable} ...